หลักการและเหตุผล
การพัฒนา Line Manager ให้มีทักษะของการเป็นพี่เลี้ยงหรือ Mentor เป็นวิธีการหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาบุคลากร เนื่องจากเป็นวิธีการที่สามารถกระตุ้นให้บุคลากรภายในองค์กรถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด ทักษะ และประสบการณ์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการทำงานให้แก่กันและกัน ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรที่ได้รับการพัฒนาที่เรียกว่า Mentee มีความรู้และทักษะในการทำงานตรงตามที่องค์กรคาดหวัง อย่างไรก็ตาม ระบบพี่เลี้ยงหรือ Mentoring System แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ระบบ Mentoring ส่วนใหญ่ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบันยังไม่มีลักษณะที่เป็นระบบและยังไม่สร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรมากเท่าที่ควร
หลักสูตรฝึกอบรมนี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ “พี่เลี้ยง” ที่เป็นระบบ(Formal Mentoring Relationship) และมีประสิทธิภาพ แก่ Line Manager ที่ต้องทำหน้าที่เป็น Mentor หรือพี่เลี้ยง ในการดูแลและถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการทำงานให้แก่พนักงานใหม่ หรือพนักงานที่มีศักยภาพสูงขององค์กร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมพนักงานเหล่านั้นมีความรู้และทักษะต่างๆ ในการทำงานตามที่องค์กรคาดหวัง
ประโยชน์ที่ได้รับ
- รู้และเข้าใจความแตกต่างของบทบาท Coach, Mentor และ Counselor
- รู้และเข้าใจขั้นตอนการดำเนินการ Formal Mentoring Relationship ทั้ง 4 ขั้นตอน คือ
- ก. การสร้างสัมพันธภาพ (Building the Relationship)
- ข. การกำหนดเป้าหมาย (Setting Goal and Agreement)
- ค. การพัฒนา Mentee (Developing Mentee)
- ง. การสิ้นสุดโครงการ (Ending Formal Relationship)
- ก. การสร้างสัมพันธภาพ (Building the Relationship)
- รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในระบบ Mentoring
- รู้หลักในการพูดคุยและให้คำปรึกษาแก่ Mentee
ได้ที่ : คุณสุกัญญา/ คุณกรรณิการ์/คุณกฤษฎา
Tel. 0-2115-9890-92 Fax. 0-2115-9893
หรือ E-mail:itcinnotraining@hotmail.com
Web.: www.itcinnotraining.com
หรือ E-mail:itcinnotraining@hotmail.com
Web.: www.itcinnotraining.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น